วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

กิจกรรมที่ 2 ประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์

 



ประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์

     คอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยในทุก ๆ สาขาวิชา ดังนั้นโครงงานคอมพิวเตอร์จึงมีความหลากหลายเป็นอย่างมาก ทั้งในลักษณะของเนื้อหา กิจกรรม และลักษณะของประโยชน์หรือผลงานที่ได้ ซึ่งอาจแบ่งเป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้ 5 ประเภท คือ

     1. โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา (Educational Media)
     2. โครงงานพัฒนาเครื่องมือ (Tools Development)
     3. โครงงานประเภทจำลองทฤษฎี (Theory Experiment)
     4. โครงงานประเภทการประยุกต์ใช้งาน (Application)
     5. โครงงานพัฒนาเกม (Game Development)
1.โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา (Educational Media)

     เป็นโครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อเพื่อการศึกษา โดยการสร้างโปรแกรมบทเรียน หรือหน่วยการเรียน ซึ่งอาจจะต้องมีภาคแบบฝึกหัด บททบทวน และคำถามคำตอบไว้พร้อม ผู้เรียนสามารถเรียนแบบรายบุคคลหรือรายกลุ่ม การสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยนี้ ถือว่าเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์การสอน ไม่ใช่เป็นครูผู้สอน ซึ่งอาจเป็นการพัฒนาบทเรียนแบบ Online ให้นักเรียนเข้ามาศึกษาด้วยตนเองก็ได้
     โครงงานประเภทนี้สามารถพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ประกอบการสอนในวิชาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสาขาคอมพิวเตอร์ วิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ วิชาสังคม วิชาชีพอื่น ๆ ฯลฯ โดยนักเรียนอาจคัดเลือกหัวข้อที่นักเรียนทั่วไปที่ทำความเข้าใจยาก มาเป็นหัวข้อในการพัฒนาโปรแกรมบทเรียน ตัวอย่างเช่น โปรแกรมสอนวิธีการใช้งาน ระบบสุริยะจักรวาล โปรแกรมแบบทดสอบวิชาต่าง ๆ

         ตัวอย่างหัวข้อโครงงาน 

1.      สารานุกรมไทยฉบับมัลติมีเดีย
2.      สิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเล
3.      พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย
4.      โปรแกรมช่วยสอนการถ่ายภาพ
5.      76 จังหวัดของไทย
6.      สูตรขนมไทยอร่อยทั่วโลก
7.      คอมพิวเตอร์สอนพิมพ์ดีด
8.      ยาไทยและยาจีน
9.      โปรแกรมช่วยสอนการทำงานของทรานซิสเตอร์


2.โครงงานพัฒนาเครื่องมือ (Tools Development)
   
     เป็นโครงงานเพื่อพัฒนาเครื่องมือมาใช้ช่วยสร้างงานประยุกต์ต่าง ๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นในรูปซอฟต์แวร์ ตัวอย่างของเครื่องมือช่วยงาน เช่น ซอฟต์แวร์วาดรูป ซอฟต์แวร์พิมพ์งาน ซอฟต์แวร์ช่วยการมองวัตถุในมุมต่าง ๆ เป็นต้น สำหรับซอฟต์แวร์เพื่อการพิมพ์งานนั้นสร้างขึ้นเป็นโปรแกรมประมวลผลภาษา ซึ่งจะเป็นเครื่องมือให้เราใช้งานในงานพิมพ์ต่าง ๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นไปได้โดยง่าย ซึ่งรูปที่ได้สามารถนำไปใช้งานต่าง ๆ ได้มากมาย สำหรับซอฟต์แวร์ช่วยในการมองวัตถุในมุมต่าง ๆ ใช้สำหรับช่วยในการออกแบบสิ่งของต่าง ๆ เช่น โปรแกรมประเภท 3D
  ตัวอย่างหัวข้อโครงงาน 

1.      โปรแกรมการค้นหาคำภาษาไทย
2.      โปรแกรมอ่านอักษรไทย
3.      โปรแกรมวาดภาพสามมิติ
4.      โปรแกรมเข้าและถอดรหัสข้อมูล
5.      โปรแกรมบีบอัดข้อมูล
6.      โปรแกรมประมวลผลคำไทยบนระบบปฏิบัติการลีนุกซ์
7.      โปรแกรมการออกแบบผังงาน
8.      พอร์ตแบบขนานของไทย
9.      การส่งสัญญาณควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์



         3. โครงงานประเภทจำลองทฤษฎี (Theory Experiment)

     เป็นโครงงานใช้คอมพิวเตอร์ในการจำลองการทดลองของสาขาต่าง ๆ เป็นโครงงานที่ผู้ทำต้องศึกษารวบรวมความรู้ หลักการ ข้อเท็จจริงและแนวความคิดต่าง ๆ อย่างลึกซึ้งในเรื่องที่ต้องการศึกษา แล้วเสนอเป็นแนวคิด แบบจำลอง หลักการ ซึ่งอาจอยู่ในรูปของสมการ สูตร หรือคำอธิบายก็ได้ พร้อมทั้งนำเสนอวิธีการจำลองทฤษฎีด้วยคอมพิวเตอร์ การทำโครงงานประเภทนี้มีจุดสำคัญอยู่ที่ผู้ทำต้องมีความรู้เรื่องนั้น ๆ เป็นอย่างดี ตัวอย่าง เช่น การทดลองเรื่องการไหลของเหลว การทดลองเรื่องพฤติกรรมของปลาอโรวาน่า ทฤษฎีการแบ่งแยกดีเอ็นเอ เป็นต้น
  ตัวอย่างหัวข้อโครงงาน 

1.      การทดลองปัจจัยต่างๆ ในการเลี้ยงปลานิลด้วยคอมพิวเตอร์
2.      การทดลองปัจจัยต่างๆ ในการเพาะปลูกแก้วมังกรด้วยคอมพิวเตอร์
3.      การทำนายอุณหภูมิจากข้อมูลที่ผ่านมา  
4.      การทดลองผสมสารเคมีต่างๆ ด้วยคอมพิวเตอร์
5.      ปัจจัยต่างๆ กับการเคลื่อนที่ของเครื่องบิน
6.      ผลการปลูกข้าวในสภาวะแวดล้อมที่ต่างกัน
7.      การเปรียบเทียบเทคนิคของการย่อขนาดแฟ้มข้อมูล
8.      โปรแกรมสังเคราะห์เสียงพูดเบื้องต้น
9.      โปรแกรมจำลองการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล


4. โครงงานประเภทการประยุกต์ใช้งาน(Application)

     เป็นโครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการสร้างผลงานเพื่อประยุกต์ใช้งานจริงใน ชีวิตประจำวัน เช่น ซอฟต์แวร์สำหรับการออกแบบและตกแต่งอาคาร ซอฟต์แวร์สำหรับการผสมสี ซอฟต์แวร์สำหรับการระบุคนร้าย เป็นต้น โครงงานงานประเภทนี้จะมีการประดิษฐ์ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ หรืออุปกรณ์ใช้สอยต่าง ๆ ซึ่งอาจจะสร้างใหม่หรือปรับปรุงดัดแปลงของเดิมที่มีอยู่แล้วให้มี ประสิทธิภาพสูงขึ้นก็ได้ โครงงานลักษณะนี้จะต้องศึกษาและวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้ก่อน แล้วนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการออกแบบ และพัฒนาสิ่งของนั้น ๆ ต่อจากนั้นต้องมีการทดสอบการทำงานหรือทดสอบคุณภาพของสิ่งประดิษฐ์แล้วปรับ ปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์ โครงงานประเภทนี้นักเรียนต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ภาษาโปรแกรม และเครื่องมือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งอาจใช้วิธีทางวิศวกรรมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในการพัฒนาด้วย
  ตัวอย่างหัวข้อโครงงาน 
1.      ระบบบริหารจัดการข้อมูลผู้เรียนของโรงเรียน
2.      ระบบจัดการข้อมูลการเงินส่วนบุคคล
3.      ระบบจองตั๋วรถไฟบนอินเทอร์เน็ต
4.      ระบบแนะนำเส้นทางเดินรถประจำทาง
5.      โปรแกรมสังเคราะห์เสียงสำหรับคนตาบอดบนรถประจำทาง
6.      โปรแกรมออกและตรวจข้อสอบ
7.      โฮมเพจส่วนบุคคล
8.      โปรแกรมช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น
9.      โปรแกรมพจนานุกรมไทย-อังกฤษ
                            cr http://www.dimonload.com/index.php?topic=96.0


5. โครงงานพัฒนาเกม (Game Development)
   
     เป็นโครงงานพัฒนาซอฟต์แวร์เกมเพื่อความรู้ และ/หรือ ความเพลิดเพลิน เช่น เกมหมากรุก เกมหมากฮอส เกมการคำนวณเลข ซึ่งเกมที่พัฒนาขึ้นนี้น่าจะเน้นให้เป็นเกมที่ไม่รุนแรง เน้นการใช้สมองเพื่อฝึกคิดอย่างมีหลักการ โครงงานประเภทนี้จะมีการออกแบบลักษณะและกฎเกณฑ์การเล่น เพื่อให้น่าสนใจเก่ผู้เล่น พร้อมทั้งให้ความรู้สอดแทรกไปด้วย ผู้พัฒนาควรจะได้ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเกมต่าง ๆ ที่มีอยู่ทั่วไปและนำมาปรับปรุงหรือพัฒนาขึ้นใหม่เพื่อให้ป็นเกมที่แปลกใหม่ และน่าสนใจแก่ผู้เล่นกลุ่มต่าง ๆ
  ตัวอย่างหัวข้อโครงงาน 
1.      เกมผจญภัยกับพระอภัยมณี
2.      เกมอักษรเขาวงกต
3.      เกมเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
4.      เกมผจญภัยกับภาษาอังกฤษ
5.      เกมหมากฮอส
6.      เกมบวกลบเลขแสนสนุก
7.      เกมศึกรามเกียรติ์
8.      เกมมวยไทย
9.   เกมอักษรไขว้



คลิปเพิ่มเติม











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น